วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยป.3

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย  ช่วงชั้นที่ ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ภาคเรียนที่  1  สัปดาห์  4
กลุ่มสาระเรื่อง การเขียน      เรื่องย่อย กระต่ายน้อยน่ารัก      เวลา  2  ชั่วโมง
1.  สาระการเรียนรู้
                      -  สามารถจดบันทึกเรื่องกระต่ายน่ารักได้
2.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
                      -  นำความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องมาจดบันทึกลงในสมุดโดยเขียน
                        อธิบายและวาดภาพประกอบได้สวยงาม
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
            นนำ  (  เวลา  10  นาที  )
 -  ครูให้นักเรียนดูภาพกระต่ายพร้อมทั้งเล่าเรื่องที่ครูเคยพบเห็นมาให้นักเรียนฟัง
ขั้นจัดกิจกรรม  (  เวลา  50  นาที  )
1.  ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 – 4 คนโดยให้นักเรียนอ่านเรื่องกระต่ายน้อยน่ารัก

                        พร้อมทั้ง
                      2.  ครูแจกใบงานเรื่องกระต่ายน้อยน่ารักแล้วให้แต่ละกลุ่มบันทึกความรู้เกี่ยวกับกระต่าย
                          ตามหัวข้อที่กำหนดพร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
                      3.  ครูสุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มออกมารายงานเรื่องกระต่ายน้อยน่ารักแล้วให้  ข้อคิดที่ได้จาก
                          เรื่องโดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
                    ขั้นสรุป  (  เวลา  10  นาที  )
                          -  ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่อง  กระต่ายน้อยน่ารัก พร้อมบอกข้อคิดที่ได้
                            จากเรื่องให้เพื่อนฟัง
                  4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
                          -  สังเกตการตอบคำถาม
                          -  แบบฝึกหัดหลังเรียน
                    5.  กระบวนการวัดและประเมินผล
                          -  สังเกตการตอบคำถาม  -  การรายงานหน้าชั้น    -  การทำงานกลุ่ม
                    6.  แหล่งการเรียนรู้
                          -  เอกสารประกอบการเรียน
                    7.  สื่อการสอน
                          -  ภาพกระต่าย
                    8.  บันทึกผลหลังการสอน
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................  

                                                      แผนการจัดการเรียนรู้
              กลุ่มสาระภาษาไทย  ช่วงชั้นที่ ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ภาคเรียนที่  1  สัปดาห์  5
              กลุ่มสาระเรื่อง  การอ่าน          เรื่อง  กระต่ายไม่ตื่นตูม                เวลา  2  ชั่วโมง


                1.  สาระการเรียนรู้
                        -    การอ่านใน / เขียนคำศัพท์ การจับคู่คำศัพท์กับความหมาย  การแต่งประโยค
                            จากคำศัพท์
                2.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
                        -  เขียนและอ่านคำศัพท์ในบทเรียนให้ถูกต้อง  ตามความหมายโดยใช้หลักสะกดคำ

                            จับคู่คำศัพท์กับความหมายถูกต้อง  พร้อมทั้งแต่งประโยคจากคำศัพท์ได้สมบูรณ์
                  3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
                        ขั้นนำ  (  เวลา  10  นาที  )
                          -  ครูและนักเรียนทบทวนความรู้เรื่องสำนวนอีกครั้ง
                      ขั้นจัดกิจกรรม  (  เวลา  50  นาที  )
                        1. ครูนำบัตรคำศัพท์มาให้นักเรียนอ่าน  พร้อมทั้งอธิบายความหมายให้นักเรียนฟัง
                            (  กล้า  ตาล  ถล่ม  เนื้อทราย  ปุยฝ้าย  โพรง  แรด  หมาป่า  )
                        2. ครูติดบัตรคำศัพท์ต่าง ๆ บนกระดานดำ แล้วให้นักเรียนจดลงสมุดพร้อมทั้งอ่าน
                            ให้ครูฟัง
                        3. ให้นักเรียน  2  คน  จับคู่หาคำศัพท์กับความหมาย  พร้อมทั้งนำคำศัพท์
                            ที่ได้มาแต่งประโยคคำละ  2  ประโยค
                      ขั้นสรุป  (  เวลา  10  นาที  )
                          -  ครูสุ่มตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปความหมายของคำศัพท์เลือกมา  3  คำ
                            พร้อมทั้งบอกหลักในการแต่งประโยค
                      4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
                          -  แบบฝึกหัดหลังเรียน
                      5. กระบวนการวัดและประเมินผล
                          -  สังเกตการตอบคำถาม
                      6. แหล่งการเรียนรู้
                          -  เอกสารประกอบการเรียน
                      7. สื่อการสอน
                          -  บัตรคำศัพท์
                      8.บันทึกผลหลังการสอน


......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                                                    แผนการจัดการเรียนรู้
                  กลุ่มสาระภาษาไทย  ช่วงชั้นที่ ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ภาคเรียนที่  1  สัปดาห์  6
                  กลุ่มสาระเรื่อง  การอ่าน          เรื่อง  ลูกแกะของซาฟียะห์          เวลา  3  ชั่วโมง
                  1.  สาระการเรียนรู้
                          -  การฟังเรื่องลูกแกะของซาฟียะห์  จับใจความสำคัญ  เล่าเรื่องที่ฟังพร้อมเล่าเรื่องที่
                            ตนประทับใจ
                  2.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
                          -  ฟังเรื่องแล้วจับใจความสำคัญของเรื่องได้ด้วยการพูดเล่าเรื่อง  ตอบคำถามพร้อม
                              เล่าเรื่องที่ตนประทับใจ
                  3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
                    ขั้นนำ  (  เวลา  10  นาที  )
                        -  ครูนำภาพแกะมาให้นักเรียนดูพร้อมทั้งสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับแกะ
                        ขั้นจัดกิจกรรม  (  เวลา  50  นาที  )
                        1.  ครูเล่าเรื่องลูกแกะของซาฟียะห์ให้นักเรียนฟัง  พร้อมทั้งตั้งคำถามให้นักเรียน
                              ช่วยกันตอบ
                        2.  ครูให้นักเรียนเขียนเรื่องที่ประทับใจพร้อมวาดภาพประกอบลงสมุดงาน

                        3.  ครูสุ่มนักเรียนออกมาเล่าเรื่องที่ประทับใจหน้าชั้นเรียน  พร้อมทั้งนำผลงานของตนเอง
                              มานำเสนอโดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
                    ขั้นสรุป  (  เวลา  10  นาที  )
                        4.  ครูสุ่มตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่องลูกแกะของซาฟียะห์
                    4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
                            -  แบบฝึกหัดหลังเรียน
                    5. กระบวนการวัดและประเมินผล
                            -  สังเกตการตอบคำถาม        -  การรายงานหน้าชั้นเรียน
                    6. แหล่งการเรียนรู้
                            -  เอกสารประกอบการเรียน
                    7. สื่อการสอน
                            -  ภาพแกะ
                    8. บันทึกผลหลังการสอน


......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                                                    แผนการจัดการเรียนรู้
              กลุ่มสาระภาษาไทย  ช่วงชั้นที่ ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ภาคเรียนที่  1  สัปดาห์  6
                กลุ่มสาระเรื่อง การอ่าน      เรื่องย่อย ลูกแกะของซาฟียะห์      เวลา  2  ชั่วโมง
                1.  สาระการเรียนรู้
                        -  สามารถอ่านในใจเรื่อง  ลูกแกะของซาฟียะห์  จับใจความสำคัญ ตอบคำถามจากเรื่อง
                2.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
                        -  อ่านในใจโดยจับใจความของเรื่องได้ถูกต้อง  พร้อมทั้งตอบคำถามจากเรื่องเพื่อ
                          แสดงความเข้าใจ
                3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
                    ขั้นนำ  (  เวลา  10  นาที  )
                        -  ครูเล่าเรื่องของแกะให้นักเรียนฟังพร้อมทั้งนำภาพแกะมาให้นักเรียนดู
                    ขั้นจัดกิจกรรม  (  เวลา  50  นาที  )
                        1. ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วอ่านในใจบทเรียนเรื่องลูกแกะซาฟียะห์ในหนังสือเรียน
                          หน้า  23 – 25
                        2. ครูแจกแบบฝึกหัดให้นักเรียนคู่ละ 1 แผ่น
                        3. ครูสุ่มนักเรียนแต่ละคู่ออกมาตอบคำถามจากแบบฝึกที่ได้ทำไป  โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
                    ขั้นสรุป  (  เวลา  10  นาที  )
                          -  ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่อง  ลูกแกะของซาฟียะห์
                4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
                          -  สังเกตการตอบคำถาม

                          -  แบบฝึกหัดหลังเรียน
                5.  กระบวนการวัดและประเมินผล
                        -  สังเกตการตอบคำถาม  -  การรายงานหน้าชั้นเรียน
                6.  แหล่งการเรียนรู้
                        -  เอกสารประกอบการเรียน
                7.  สื่อการสอน
                        -  ภาพลูกแกะ
                8.  บันทึกผลหลังการสอน ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้
                กลุ่มสาระภาษาไทย  ช่วงชั้นที่ ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ภาคเรียนที่  1  สัปดาห์  3
            กลุ่มสาระเรื่อง  การอ่าน การเขียน      เรื่องย่อย กระต่ายไม่ตื่นตูม        เวลา  2  ชั่วโมง
              1.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                      -  นำความคิดที่ได้จากเรื่องมาลำดับความคิดโดยเขียนเป็นแผนภาพความคิด
                          วาดภาพประกอบและรายงานหน้าชั้น
              2.  สาระการเรียนรู้ / เนื้อหา
                        -  การเขียนแผนภาพความคิด  เรื่องกระต่ายแหย่เสือ  การรายงานหน้าชั้นเรียน
                3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำ  (  เวลา  10  นาที  )
              1.  ครูและนักเรียนร่วมกันเล่าเนื้อเรื่อง  กระต่ายแหย่เสือ  อีกครั้ง
            ขั้นจัดกิจกรรม  (  เวลา  50  นาที  )
              2. ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาเล่าเรื่อง  กระต่ายแหย่เสือ  หน้าชั้นเรียนโดยให้
                  นักเรียน  1  คน  เล่าเรื่องคนละเหตุการณ์จนจบเรื่อง
              3. ครูแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 2 คน โดยให้นักรียนแต่ละกลุ่มจับคู่เขียนแผ่นภาพ ความคิดเรื่อง
                  กระต่ายแหย่เสือ
              4. ครูสุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มออกมารายงานเรื่องกระต่ายแหย่เสือ  จากแผนภาพโครงเรื่องที่ได้
                  ทำไปในคาบโดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
            ขั้นสรุป  (  เวลา  10  นาที  )
                5.  ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปใจความสำคัญของเรื่อง  กระต่ายแหย่เสือ
                6.  เครื่องมือวัดผลประเมินผล
                    -  แบบฝึกหัดหลังเรียน
                7.  กระบวนการวัดและประเมินผล
                    -  สังเกตการตอบคำถาม            -  การทำงานกลุ่ม
                8.  แหล่งการเรียนรู้
                    -  เอกสารประกอบการเรียน
                9.  สื่อการสอน
                    -  ภาพกระต่าย
                10.  บันทึกผลหลังการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น