แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 4
กลุ่มสาระเรื่อง การเขียน เรื่องย่อย กระต่ายน้อยน่ารัก เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้
- สามารถจดบันทึกเรื่องกระต่ายน่ารักได้
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
- นำความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องมาจดบันทึกลงในสมุดโดยเขียน
อธิบายและวาดภาพประกอบได้สวยงาม
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
นนำ ( เวลา 10 นาที )
- ครูให้นักเรียนดูภาพกระต่ายพร้อมทั้งเล่าเรื่องที่ครูเคยพบเห็นมาให้นักเรียนฟัง
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 – 4 คนโดยให้นักเรียนอ่านเรื่องกระต่ายน้อยน่ารัก
พร้อมทั้ง
พร้อมทั้ง
2. ครูแจกใบงานเรื่องกระต่ายน้อยน่ารักแล้วให้แต่ละกลุ่มบันทึกความรู้เกี่ยวกับกระต่าย
ตามหัวข้อที่กำหนดพร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
3. ครูสุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มออกมารายงานเรื่องกระต่ายน้อยน่ารักแล้วให้ ข้อคิดที่ได้จาก
เรื่องโดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
- ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่อง กระต่ายน้อยน่ารัก พร้อมบอกข้อคิดที่ได้
จากเรื่องให้เพื่อนฟัง
4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
5. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม - การรายงานหน้าชั้น - การทำงานกลุ่ม
6. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
7. สื่อการสอน
- ภาพกระต่าย
8. บันทึกผลหลังการสอน
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 5
กลุ่มสาระเรื่อง การอ่าน เรื่อง กระต่ายไม่ตื่นตูม เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้
1. สาระการเรียนรู้
- การอ่านใน / เขียนคำศัพท์ การจับคู่คำศัพท์กับความหมาย การแต่งประโยค
จากคำศัพท์
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
- เขียนและอ่านคำศัพท์ในบทเรียนให้ถูกต้อง ตามความหมายโดยใช้หลักสะกดคำ
จับคู่คำศัพท์กับความหมายถูกต้อง พร้อมทั้งแต่งประโยคจากคำศัพท์ได้สมบูรณ์
จับคู่คำศัพท์กับความหมายถูกต้อง พร้อมทั้งแต่งประโยคจากคำศัพท์ได้สมบูรณ์
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ ( เวลา 10 นาที )
- ครูและนักเรียนทบทวนความรู้เรื่องสำนวนอีกครั้ง
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
1. ครูนำบัตรคำศัพท์มาให้นักเรียนอ่าน พร้อมทั้งอธิบายความหมายให้นักเรียนฟัง
( กล้า ตาล ถล่ม เนื้อทราย ปุยฝ้าย โพรง แรด หมาป่า )
2. ครูติดบัตรคำศัพท์ต่าง ๆ บนกระดานดำ แล้วให้นักเรียนจดลงสมุดพร้อมทั้งอ่าน
ให้ครูฟัง
3. ให้นักเรียน 2 คน จับคู่หาคำศัพท์กับความหมาย พร้อมทั้งนำคำศัพท์
ที่ได้มาแต่งประโยคคำละ 2 ประโยค
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
- ครูสุ่มตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปความหมายของคำศัพท์เลือกมา 3 คำ
พร้อมทั้งบอกหลักในการแต่งประโยค
4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
5. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม
6. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
7. สื่อการสอน
- บัตรคำศัพท์
8.บันทึกผลหลังการสอน
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 6
กลุ่มสาระเรื่อง การอ่าน เรื่อง ลูกแกะของซาฟียะห์ เวลา 3 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้
- การฟังเรื่องลูกแกะของซาฟียะห์ จับใจความสำคัญ เล่าเรื่องที่ฟังพร้อมเล่าเรื่องที่
ตนประทับใจ
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
- ฟังเรื่องแล้วจับใจความสำคัญของเรื่องได้ด้วยการพูดเล่าเรื่อง ตอบคำถามพร้อม
เล่าเรื่องที่ตนประทับใจ
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ ( เวลา 10 นาที )
- ครูนำภาพแกะมาให้นักเรียนดูพร้อมทั้งสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับแกะ
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
1. ครูเล่าเรื่องลูกแกะของซาฟียะห์ให้นักเรียนฟัง พร้อมทั้งตั้งคำถามให้นักเรียน
ช่วยกันตอบ
2. ครูให้นักเรียนเขียนเรื่องที่ประทับใจพร้อมวาดภาพประกอบลงสมุดงาน
3. ครูสุ่มนักเรียนออกมาเล่าเรื่องที่ประทับใจหน้าชั้นเรียน พร้อมทั้งนำผลงานของตนเอง
3. ครูสุ่มนักเรียนออกมาเล่าเรื่องที่ประทับใจหน้าชั้นเรียน พร้อมทั้งนำผลงานของตนเอง
มานำเสนอโดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
4. ครูสุ่มตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่องลูกแกะของซาฟียะห์
4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
5. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม - การรายงานหน้าชั้นเรียน
6. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
7. สื่อการสอน
- ภาพแกะ
8. บันทึกผลหลังการสอน
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 6
กลุ่มสาระเรื่อง การอ่าน เรื่องย่อย ลูกแกะของซาฟียะห์ เวลา 2 ชั่วโมง
1. สาระการเรียนรู้
- สามารถอ่านในใจเรื่อง ลูกแกะของซาฟียะห์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถามจากเรื่อง
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
- อ่านในใจโดยจับใจความของเรื่องได้ถูกต้อง พร้อมทั้งตอบคำถามจากเรื่องเพื่อ
แสดงความเข้าใจ
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ ( เวลา 10 นาที )
- ครูเล่าเรื่องของแกะให้นักเรียนฟังพร้อมทั้งนำภาพแกะมาให้นักเรียนดู
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
1. ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วอ่านในใจบทเรียนเรื่องลูกแกะซาฟียะห์ในหนังสือเรียน
หน้า 23 – 25
2. ครูแจกแบบฝึกหัดให้นักเรียนคู่ละ 1 แผ่น
3. ครูสุ่มนักเรียนแต่ละคู่ออกมาตอบคำถามจากแบบฝึกที่ได้ทำไป โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
- ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่อง ลูกแกะของซาฟียะห์
4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
5. กระบวนการวัดและประเมินผล
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
5. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม - การรายงานหน้าชั้นเรียน
6. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
7. สื่อการสอน
- ภาพลูกแกะ
8. บันทึกผลหลังการสอน ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 3
กลุ่มสาระเรื่อง การอ่าน การเขียน เรื่องย่อย กระต่ายไม่ตื่นตูม เวลา 2 ชั่วโมง
1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- นำความคิดที่ได้จากเรื่องมาลำดับความคิดโดยเขียนเป็นแผนภาพความคิด
วาดภาพประกอบและรายงานหน้าชั้น
2. สาระการเรียนรู้ / เนื้อหา
- การเขียนแผนภาพความคิด เรื่องกระต่ายแหย่เสือ การรายงานหน้าชั้นเรียน
- การเขียนแผนภาพความคิด เรื่องกระต่ายแหย่เสือ การรายงานหน้าชั้นเรียน
3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ ( เวลา 10 นาที )
1. ครูและนักเรียนร่วมกันเล่าเนื้อเรื่อง กระต่ายแหย่เสือ อีกครั้ง
ขั้นจัดกิจกรรม ( เวลา 50 นาที )
2. ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาเล่าเรื่อง กระต่ายแหย่เสือ หน้าชั้นเรียนโดยให้
นักเรียน 1 คน เล่าเรื่องคนละเหตุการณ์จนจบเรื่อง
3. ครูแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 2 คน โดยให้นักรียนแต่ละกลุ่มจับคู่เขียนแผ่นภาพ ความคิดเรื่อง
กระต่ายแหย่เสือ
4. ครูสุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มออกมารายงานเรื่องกระต่ายแหย่เสือ จากแผนภาพโครงเรื่องที่ได้
ทำไปในคาบโดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะ
ขั้นสรุป ( เวลา 10 นาที )
5. ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปใจความสำคัญของเรื่อง กระต่ายแหย่เสือ
6. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
- แบบฝึกหัดหลังเรียน
7. กระบวนการวัดและประเมินผล
- สังเกตการตอบคำถาม - การทำงานกลุ่ม
8. แหล่งการเรียนรู้
- เอกสารประกอบการเรียน
9. สื่อการสอน
- ภาพกระต่าย
10. บันทึกผลหลังการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น